KHÔNG ĐI LÀM NHÀ NƯỚC

Thái Bá Tân

Tôi khuyên các bạn trẻ,
Nếu được, khi học xong,
Đừng vào làm nhà nước,
Nhất là việc văn phòng.

Vì sao? Vì thực tế
Cái chỗ ấy bây giờ
Thực sự không làm việc,
Mà chỉ lờ tờ phờ.

Vì cái thằng thủ trưởng,
Đảng viên, thường ngu lâu,
Hắn thấy cấp dưới giỏi
Là không chịu được đâu.

Vì sớm muộn, ở đấy
Bạn phải thay đổi mình,
Thành dối trá, nịnh hót
Cho giống người xung quanh.

Mà không thay là chết.
Có lúc sẽ nhúng chàm.
Sẽ phải làm những việc
Lương tâm không muốn làm.

Ở nước ta hiện tại,
Đừng nhắc đến chữ tài.
Càng tài càng bị đánh,
Hoặc bị tống ra ngoài.

Tôi khuyên như thế đấy.
Tôi biết tôi nói gì.
Không tin, hỏi cha chú.
Theo hay không thì tùy.

*
Một cơ quan nhà nước,
Đút tiền mới được vào,
Thì không nói cũng biết
Cơ quan ấy thế nào.

Thường người chui vào đấy
Phần lớn là bất tài.
Bất tài nên không thể
Và không dám làm ngoài.

 

Bình luận về bài viết này