Tướng Trung Quốc xây cảng ở Trường Sa

VRNs (11.3.2014) – Sài Gòn – Thanh Niên đưa tin, Đô đốc hải quân Trung Quốc Doãn Trác tuyên bố Bắc Kinh cần xây thêm cảng để phục vụ “chiến dịch cứu hộ” tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Báo Thanh Niên nhận định rằng, Trung Quốc “lợi dụng vụ máy bay Boeing 777-200 của Malaysia mất tích bí ẩn” để triển khai tàu cứu hộ.

Bạch Hồng Quyền cho rằng: “Trung Quốc muốn cướp Trường Sa nên vin cớ vụ máy bay mất tích đòi xây căn cứ cứu hộ tại Trường Sa. Lý do máy bay mất tích đã rõ.” Anh Chí lưu ý: “Hãy luôn cảnh giác với dã tâm của Bắc Kinh trong vụ máy bay rơi.”

Đô đốc hải quân Trung Quốc Doãn Trác. Ảnh giaoduc

Đô đốc hải quân Trung Quốc Doãn Trác. Ảnh giaoduc

Báo Thanh Niên cho biết thêm, ông Doãn Trác “đề xuất xây dựng một sân bay ở Trường Sa và biến quần đảo Hoàng Sa, cũng thuộc chủ quyền Việt Nam, thành trung tâm liên lạc biển trong khu vực. Theo giới quan sát, đề xuất của ông Doãn không chỉ đơn thuần nhằm phục vụ công tác cứu hộ mà để củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với Hoàng Sa và Trường Sa.”

Facebooker Hành Nhân bình phẩm: “Ngư dân mình gặp nạn, bị tàu “lạ” cướp thì chả ma nào đến cứu giúp, lăng xăng đi cứu hộ người ngoài tốn mỗi ngày 20 tỷ đồng. Ờ thì chắc do người Việt mình rất nghĩa hiệp: “việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng”, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nghèo mà chơi sang, đua đòi đi cứu hộ trong khi điều kiện phương tiện kỹ thuật cứu hộ nghèo nàn, lạc hậu… (hèn chi ngta ko tin là phải rồi). Thôi thì trăm sự nhờ vào “bạn vàng” xây cảng cứu hộ trên biển vậy!”

Nhà báo Osin Huy Đức bình luận trên facebook: “Nhiều bạn quá lo lắng về việc Trung Quốc đưa tàu vào vùng biển Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay rơi. Nhưng tôi cho rằng, việc Chính quyền nhanh chóng cấp phép cho tàu Trung Quốc tham gia tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam vừa qua là một ứng xử văn minh. Tất nhiên Trung Quốc không phải là không có âm mưu. Nhưng bản thân việc Trung Quốc phải xin phép đã là một hành vi xác nhận chủ quyền trên biển của Việt Nam. Lẽ ra tàu Biên phòng nên đợi họ ở nơi bắt đầu lãnh hải Việt Nam (thay vì nơi bắt đầu nội thủy) và phát tín hiệu cho phép họ vào vùng biển Việt Nam như là bắt đầu cho “nhập cảnh”.

Theo Đất Việt, chiếc máy bay nói trên chở theo 227 hành khách thuộc 13 quốc tịch khác nhau, trong đó có 158 người Trung Quốc cùng phi hành đoàn 12 người. Chiếc Boeing 777-200 này đã rời Kuala Lumpur sau nửa đêm 8/3 và dự kiến đến Bắc Kinh lúc 6h30 giờ địa phương (22h30 ngày 7/3 theo GMT). Chiếc máy bay đã biến mất vào lúc 2h40 ngày 8/3 theo giờ địa phương (18h40 ngày 7/3 theo GMT).

Hôm nay, đã chuyển sang ngày thứ 4, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Pv.VRNs

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: